Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012

Con virus đáng ghét

Con virus bé tí tì ti mà sức công phá của nó thật lớn. Mẹ và em chưa kịp mừng vì không lây sốt từ bố thì hoá ra tưởng vậy mà không phải vậy, nó đã thâm nhập vào cơ thể 2 mẹ con em và đợi sẵn ở đấy chờ 2 tuần sau em đi tiêm phòng về sức đề kháng yếu đi nó mới tấn công. Lúc đầu chỉ là những cơn sốt nhẹ khoảng 38.2 độ, em vẫn chơi, ăn, ngủ bình thường nhưng chỉ đến ngày hôm sau người em cứ hầm hập như hòn than lúc nào cũng trên 39 độ. Mẹ và bà đưa em đi khám, sau khi nghe ngóng tim gan phèo phổi và khám họng xong bác sĩ phán " sốt virus" rồi cho em về với đơn thuốc bao gồm : Eferagan 80mg, Orezon và thuốc xịt mũi Daco.
Trận sốt đầu tiên của em cũng là kinh nghiệm xương máu cho mẹ lần đầu nuôi con. Mẹ không biết bao nhiêu độ thì được gọi là sốt cao, chỉ nghe lời bác sĩ dặn về theo dõi nếu trên 38 độ thì đặt thuốc. Cứ 10-15’ mẹ kiểm tra thân nhiệt cho em 1 lần, 37.9 độ, rồi 38.2 độ và 38.4 độ thì mẹ không thể chần chờ được nữa đút ngay một viên thuốc hạ nhiệt cho em. 15’ sau mồ hôi em vã ra như tắm, mẹ và bà cứ thế thi nhau lau người vì sợ em bị lạnh và quả là thế thật, người em lạnh cóng, sờ vào trán em mẹ thấy mát lạnh đến giật mình, kiểm tra thân nhiệt thì thấy còn có 35.3 độ. Mẹ bắt đầu run và chẳng biết phải làm gì lúc đấy, cuống cuồng giục bà chuẩn bị đưa em vào bệnh viện cấp cứu nhưng trước lúc đi chợt nhớ gọi điện cho bác em để thông báo thì bác em bảo cứ bình tĩnh ủ ấm cho em, pha cho em một bình sữa nóng để em uống rồi kiểm tra nhiệt độ xem thế nào thì gọi lại cho bác. Hú hồn, sau khi uống sữa nóng một lúc mẹ kiểm tra lại thì thấy lên 37.1 độ. Lúc đấy mẹ mới hoàn hồn và bắt đầu khóc, khóc như mưa, khóc như chưa từng được khóc khiến bà ngoại em cũng sụt sùi theo. Chiều mẹ mang ngay cái đơn thuốc đến hỏi vị bác sĩ đã khám cho em thì được bà ta trả lời một câu nghe đầy vẻ vô trách nhiệm « Không sao, 35.3 vẫn nằm ở ngưỡng cho phép, dưới 35 độ mới đáng lo, nếu 1 viên nặng quá thì ngắt đi 1/3«. Mẹ kiếp (xin lỗi cả nhà), ngưỡng cho phép là gì ? Nếu biết quá liều với một bé mới 2,5 tháng tuổi sao không dặn người ta ngắt bớt đi từ đầu để đến lúc xảy ra sự việc như thế mới dặn, y đức bác sĩ là như vậy sao ?
Đấy mới chỉ là ngày sốt thứ 2 của em, sang đến ngày thứ 3 cơ thể em lúc nào cũng trên 39 độ. Rút kinh nghiệm lần đặt thuốc trước và cũng đã được bác em dặn dò kỹ lưỡng phải chườm cổ, nách và bẹn thường xuyên cho em chỉ khi nào trên 39 độ mới được đặt. Thế nhưng từ lúc này em bắt đầu gắt gỏng khó chịu, việc đút thuốc cho em quả là khó khăn, cứ đút vào theo phản xạ em lại ị ra có khi còn kèm theo cả đống phân to đùng nên mỗi lần đặt cứ phải mất từ 2-3 viên. Cơn virus gây sốt thật ác, người em luôn nóng ran cộng thêm cái nóng từ bà và mẹ truyền sang vì em không chịu nằm cứ bắt bế nên người em càng nóng. Thuốc hạ sốt không đủ để làm giảm nhiệt cho cơ thể em, cứ hạ xuống 38.5 độ là lại quay vòng lên rồi. Ròng rã 5 ngày liên tiếp em sốt là 5 ngày bà và mẹ không được chợp mắt, sang ngày thứ 6 em bắt đầu hạ sốt thì em quấy kinh khủng khiếp, khóc nhèo nhẽo cả ngày lẫn đêm dù được bế trên tay và dường như không chịu được nên mẹ cũng lăn ra ốm theo em cho đỡ phải trông con.


May 10, 2009 5:53 AM

3 nhận xét:

  1. Beo
    May 11, 2009 10:59 AM

    trùi ui, thương anh Nghé quá, trẻ con cứ sốt là thấy lo rồi, thương ghê lắm.Anh Beo lớn rồi mà bị sốt vẫn cứ thấy thương cơ.Bữa nay Nghé khỏe rồi hả mẹ? Nghé khỏe rồi thì lại chụp ảnh tiếp để khoe mọi người nhé

    Trả lờiXóa
  2. Cu Mo
    May 12, 2009 12:43 AM

    Lần đầu làm mẹ cái gì cũng lo lắng cả em àh, nhưng đừng lo lắng quá sẽ mất bình tĩnh. Nguyên tắc sốt thì phải trên 38,5 độ mới được đặt đít hoặc cho hạ sốt, em có thể cảm nhận được theo cảm tính của người mẹ, tùy theo lượng cân của bé mà mình cho uống theo liều, hạ sốt chỉ là paracetamol thôi, trên mỗi viên thuốc nó có ghi liều lượng, em cứ tính 15g/kg, bé mấy kg thì cho uống bấy nhiêu gam, không quá 60g/ngày em nhé ... Cái này là chị đọc trong quyển hướng dẫn sử dụng thuốc đấy, nên mỗi lần sốt chị cứ cho Cu Mo uống Efferagal theo cân nặng của nó.
    Chúc mẹ con khỏe nhé ... Con bệnh tuy lo lắng nhưng phải bình tĩnh em àh ...
    (àh, uống hạ sốt thường thì ra mồ hôi mới tốt đó em, nhưng với Nghé thì quả thật em cho uống sớm quá)
    Sau đợt này kinh nghiệm đầy mình ha
    ÀH, em mới sinh bé xong ko nên duỗi, phải sau 1 năm tốt nhất là 2 năm như chị, ko thì rụng hết tóc đấy, cơ thể mới sinh hơi bị yếu mà....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghé Vương
      May 13, 2009 2:45 PM

      Nhìn Nghé nhỏ bé mệt mỏi nằm trong lòng bà và mẹ em chẳng cầm được nước mắt chị ạ, cứ ân hận vì suýt nữa thì mình làm hại con. Cám ơn những kinh nghiệm quý báu của mẹ anh Mo nhé.

      Xóa